Khi chúng ta muốn sống một cuộc sống thoải mái, mà vẫn có được một khoản tích cóp, thì việc đầu tiên chúng ta nên làm là lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân. Bạn đã biết bảng kế hoạch tài chính cá nhân là gì chưa? Có những bước nào để lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả? Hôm nay, cùng Langmaster nghiên cứu các vấn đề về “Bảng kế hoạch tài chính cá nhân” ở bài viết dưới đây nhé!
1. Bảng kế hoạch tài chính cá nhân là gì?
Bảng kế hoạch tài chính cá nhân là bảng kế hoạch về việc sử dụng ngân sách, các khoản thuế, các khoản tiết kiệm và tăng trưởng tài chính cá nhân, thu hồi nợ… Nếu chúng ta có thể lập bảng tài chính cá nhân một cách khoa học và thông minh, thì sẽ dễ dàng kiểm soát tài chính, tiền bạc của mình một cách chính xác và hiệu quả. Bảng kế hoạch tài chính cá nhân bao gồm tất cả các hoạt động về tài chính như thu nhập, chi tiêu, cắt giảm, tiết kiệm và đầu tư.
2. Các bước cơ bản để lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả
2.1 Hiểu rõ tình hình tài chính cá nhân hiện tại
2.1.1 Thiết lập các mục tài sản đang có sẵn và các khoản vay (nếu có)
Tài sản có sẵn bao gồm tiền mặt, các giá trị vật chất đang sở hữu như nhà cửa, bất động sản, xe cộ,... hoặc các tài sản đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, bảo hiểm hoặc lương hưu. Các khoản vay có thể là hóa đơn và khoản nợ chi tiêu cá nhân như nợ mua nhà, mua xe, ngân hàng, thẻ tín dụng,...
2.1.2 Tính toán tài sản ròng hiện tại của mình
Tài sản ròng tính tới thời điểm hiện tại là tổng tài sản của chúng ta đang có trừ đi tổng khoản nợ của mình. Đây là giá trị thực tế và là điểm khởi đầu cho việc lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân. Nếu giá trị ròng của chúng ta dương thì có nghĩa là số tài sản lớn hơn số nợ phải trả. Và ngược lại, nếu khoản nợ lớn hơn thì giá trị ròng sẽ âm và chúng ta sẽ phải điều chỉnh lại các hướng đi tiếp theo sao cho hợp lý.
Xem thêm:
=> PHÁT TRIỂN BẢN THÂN LÀ GÌ? 7 KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHANH CHÓNG
=> TỔNG HỢP 45+ THUẬT NGỮ TÀI CHÍNH TIẾNG ANH PHỔ BIẾN NHẤT
2.1.3 Tạo hồ sơ, báo cáo về các khoản chi phí khác
Tạo hồ sơ khai thuế, báo cáo tài khoản hưu trí, báo cáo tài khoản ngân hàng và các thông tin chính sách, bảo hiểm, hợp đồng, hóa đơn; báo cáo kế hoạch đầu tư, và những tài liệu liên quan đến vấn đề tài chính của mình.
2.1.4 Luôn kiểm soát các khoản thu nhập và chi tiêu của bản thân
Điều này giúp chúng ta nắm rõ các khoản tài chính của mình, để có thể dễ dàng điều chỉnh chúng trở nên hợp lý nhất.
2.2 Xác định mục tiêu kế hoạch chi tiêu
Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Chúng ta phải suy nghĩ một cách rõ ràng và nghiêm túc về những gì mình muốn có trong tương lai. Từ đó, có thể phác thảo ra các mục đích của bản thân. Những mục tiêu này có thể thiết lập lồng ghép nhau.
Ví dụ: Mục tiêu tiết kiệm được 5 triệu mỗi tháng là mục tiêu ngắn hạn đủ khả năng kéo dài và dẫn đến mục tiêu trung hạn là mua tủ lạnh mới trong vòng 2 - 3 tháng.
Xem thêm:
2.3 Xác định hướng đi
Chúng ta cần nghiên cứu các lựa chọn có sẵn đủ khả năng, để đạt được mục tiêu tài chính đã đề ra. Thông thường sẽ có nhiều hướng đi để có thể đạt được một mục tiêu tài chính. Chúng ta không nên để mục tiêu tài chính này ảnh hưởng tới mục tiêu tài chính khác.
Ví dụ: Mở một khoản tiết kiệm riêng cho các ngân sách hàng tháng, để chi tiêu cá nhân mỗi ngày (Sử dụng khoảng 50% trong lương cứng mỗi tháng.) Mở thêm một khoản tiết kiệm riêng cho việc hưởng thụ của bản thân (Sử dụng khoảng 40% tiền thưởng được nhận trong mỗi tháng.)
2.4 Các lựa chọn thay thế
Chúng ta sẽ xác định chiến lược cho từng loại mục tiêu cụ thể. Đầu tiên, xem xét lại trạng thái cuộc sống bản thân, các giá trị và điều kiện kinh tế hiện đang có. Sau đó, không ngừng tìm tòi, học hỏi các quyết định tiềm năng như một nhà nghiên cứu.
(Ví dụ: khi chúng ta đầu tư tài chính, thì phải nắm bắt được các mối quan hệ giữa rủi ro và hiệu quả để đủ sức đạt được.)
Xem thêm: 150+ THUẬT NGỮ KẾ TOÁN TIẾNG ANH THÔNG DỤNG, ĐẦY ĐỦ NHẤT
Lường trước các trường hợp xấu có thể xảy ra nếu chúng ta không đạt được hiệu quả như ý và những kết quả sẽ đạt được nếu dự án thành công. Kết quả đạt được đó có xứng đáng so với nguy cơ mà chúng ta có thể phải đối mặt hay không. Ngay cả khi chúng ta đã chuẩn bị kỹ lưỡng về bảng kế hoạch tài chính thì vẫn sẽ xuất những rủi ro.
2.5 Lập bảng kế hoạch chi tiêu cụ thể
- Chúng ta phải xem xét tổng quan về tình hình tài chính của bản thân. Đối với những trường hợp các khoản nợ lớn hơn số tài sản ròng, lãi suất của chúng có thể “giết chết” chúng ta theo thời gian. Do đó, chúng ta cần cân nhắc phân bố cẩn thận các nguồn tiền, để giảm những khoản nợ trước và ngăn chặn các vấn đề xấu có thể phát sinh trong tương lai.
- Đặt rõ kế hoạch tăng trưởng các khoản thu và kết hợp với các mục tiêu tài chính của mình. Bên cạnh đó, nếu thật sự quan trọng, chúng ta nên tìm tới sự hỗ trợ từ các chuyên viên hoạch định tài chính, những người có chuyên môn trong lĩnh vực quản lý tài chính.
- Có rất nhiều cách để có thể lập một bảng kế hoạch chi tiêu, dưới đây là một phương pháp các bạn có thể tham khảo và ứng dụng để có được bảng kế hoạch chi tiêu cá nhân phù hợp nhất.
CÁCH ĐẠT ĐƯỢC TỰ DO TÀI CHÍNH TRƯỚC TUỔI 35
Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính:
- Lọ thứ nhất: Chiếm 55% tổng thu nhập, sử dụng cho các chi tiêu cần thiết, các sinh hoạt hằng ngày.
- Lọ thứ 2: Chiếm 10% tổng thu nhập, dùng cho những khoản tiết kiệm dài hạn, những hoạt động kinh doanh, mua sắm tài sản có giá trị (Bất động sản, vàng,...)
- Lọ thứ 3: Chiếm 10% tổng thu nhập, đầu tư cho giáo dục. Đầu tư vào một khóa học ngoại ngữ hay một cuốn sách về lĩnh vực kinh tế chẳng hạn.
- Lọ thứ 4: Chiếm 10% tổng nhập thu nhập, dùng cho việc hưởng thụ, tự thưởng cho bản thân. Dùng 10% này để mua quà cho bản thân, tham gia các hoạt động giải trí.
- Lọ thứ 5: Chiếm 10% tổng thu nhập làm quỹ tự do tài chính, tạo ra các nguồn thu nhập khác từ việc góp vốn đầu tư, kinh doanh,...
- Lọ thứ 6: Chiếm 5% còn lại, dùng để làm quỹ từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Quy tắc này giúp chúng ta có thể quản lý tiền bạc, lập kế hoạch chi tiêu hợp lý và hướng đến các mục tiêu trong cuộc sống dễ dàng hơn.
Xem thêm: HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH CÔNG VIỆC HIỆU QUẢ, CHI TIẾT
2.6 Xem xét và chỉnh sửa
Lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân là một quy trình các bước. Bởi vì cuộc sống của chúng ta luôn luôn thay đổi, công việc cũng sẽ rẽ theo nhiều hướng khác nhau để thích hợp với từng thời điểm. Do đó, chúng ta không nhất thiết lúc nào cũng phải cố định kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân.Chúng ta phải luôn linh động, thường xuyên nhìn lại và xem xét kế hoạch tài chính đã định ra có phù hợp với tình hình tài chính hiện tại hay không.
Hãy thường xuyên đánh giá kế hoạch tài chính cá nhân lại định kỳ theo tháng, theo quý hoặc theo năm. Nếu chúng ta đã có gia đình, hãy bàn bạc về bảng kế hoạch tài chính của bản thân với người bạn đời, để cùng nhau góp ý và chỉnh sửa lại bảng kế hoạch tài chính sao cho phù hợp với con đường của bản thân và gia đình mình.
3. 7 bước lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân bằng Excel
Lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân bằng Excel là tóm tắt thông tin thu nhập của chúng ta so với mức mà bản thân đã chi tiêu, giúp chúng ta có thể quản lý tài chính một cách chính xác và hiệu quả nhất. Excel có sẵn các đặc tính hàng và cột nên khá thuận lợi cho việc lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân.
Dưới đây là 7 bước cơ bản giúp chúng ta lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân bằng Excel đơn giản, nhanh chóng:
Bước 1: Tải Excel và mở trang tính mới.
Bước 2: Tạo các cột thu và chi.
Bước 3: Nhập các khoản thu nhập và chi tiêu theo tháng.
+ Liệt kê các khoản thu nhập và chi tiêu theo hàng ngang.
Ví dụ: Các khoản thu nhập như tiền lương cứng, lương tăng ca ngoài giờ, tiền thưởng, tiền bảo hiểm, tiền trợ cấp,...
+ Note rõ các tháng chúng ta muốn quản lý tài chính cá nhân để dễ dàng theo dõi. Nhập mỗi tháng vào một ô riêng biệt theo cột dọc và nằm cùng trên một hàng của bảng tính.
Bước 4: Tính tổng các khoản thu nhập.
+ Nhấp vào ô trống bên phải cạnh ô “Tổng thu” để đặt lệnh tính tổng Excel. Sau đó, nhấp mục AutoSum trong thanh Menu nằm ngang bên trên màn hình.
+ Nhấp và kéo vào các ô mà chúng ta muốn tính tổng thu trong các khoản thu, các ô sẽ được tô màu sáng nổi bật hơn thì ấn Enter để hoàn thành thao tác.
Bước 5: Tính tổng các khoản chi tiêu (Có thao tác tương tự như tính tổng thu nhập).
Bước 6: Tính các khoản dư hoặc các khoản âm bị thâm hụt mỗi tháng.
Tạo một dòng riêng và đặt tên là “Khoản dư”. Tiếp theo, nhấp vào ô bên phải của ô khoản dư và gõ dòng lệnh: = ‘Click ô tổng tiền các khoản thu’ phím trừ (-) ‘Click ô tổng tiền các khoản chi’ và cuối cùng là ấn Enter.
Bước 7: Sao chép lại công thức và tính cho những tháng tiếp theo.
Trên đây là các bước cơ bản để lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả mà Langmaster đã chia sẻ. Chắc hẳn, các bạn cũng đã có câu trả lời cho các vấn đề về “Lập bảng kế hoạch tài chính cá nhân” rồi đúng không nào? Hãy lập cho mình một bản kế hoạch tài chính cá nhân ngay từ bây giờ, để không còn phải gặp các vấn đề thiếu hụt nguồn tiền và đạt được sự thịnh vượng về kinh tế các bạn nhé!